วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Yugi card









ก่อนเริ่มเล่นเกมยูกิโอ เพื่อความสนุกควรรู้เรื่องราวของ ยูกิโอ ยูกิโอ เป็นการ์ตูนแนวต่อสู้โดยการใช้ "การ์ดเกม" เป็นหลัก ผลงานของ คะซุกิ ทะกะฮะชิ เนื้อเรื่อง เป็นเรื่องราวของ มุโต ยูกิ เด็กนักเรียนชั้นม.ปลายปี 2 ซึ่งมีปู่เป็นเจ้าของร้านเกมส์ซึ่งเป็นคนเรียบร้อยและใจดีและยอมคน ยูกินั้นไม่มีเพื่อนเลยนอกจากอันสุที่เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่อนุบาล และภายหลังยูกิได้ต่อ ตัวต่อปริศนาพันปีได้สำเร็จทำให้เขามีอีกร่างนึงซึ่งเป็น"ฟาโรห์" ปรากฏตัวขึ้นมาใน ตัวต่อ ของเขา และสิงอยู่ใน ตัวต่อพันปีนั้น และหลังจากนั้นยูกิก็ได้ร่วมต่อสู้ กับเหล่าผองเพื่อนที่เค้าได้มาหลังจากได้พิสูจน์ตัวเองในหลายๆเรื่อง จนกระทั่งยูกินั้นต้องตามหา ความทรงจำแท้จริงของยูกิอีกคนที่สิงอยู่ในตัวต่อพันปีนั้น ทำให้ยูกิต้องเดินทางและต่อสู้กับคนต่างๆ มากมายเพื่อชิงความทรงจำของตัวเองอีกคนกลับคืนมา
เกมการ์ดยูกิโอ เป็นเกมการ์ดที่มีรูปแบบการเล่น และความสามารถที่หลากหลายอย่างมาก โดยผู้เล่นสามารถที่จะทำการพลิกแพลงเทคนิคต่าง ๆ ได้ตลอดเวลาทำให้การเล่นไม่น่าเบื่อหรือซ้ำซากจำเจ
การ์ดแต่ละใบนั้นจะมีความสามารถทีไม่เหมือนกัน ความยาก-ง่ายที่จะได้รับการ์ดมาก็จะไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับการ์ดใบนั้นมีความสามารถที่สูงมากหรือน้อยเพียงไร ซึ่งในส่วนนี้เราจะมาทำความรู้จักประเภทของการ์ดยูกิโอกันเสียก่อนเพื่อที่เราจะได้ใช้งานการ์ดต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง



กฏการเล่นยูกิโอ พื้นฐานการเล่นเกมการ์ดข้อบังคับพื้นฐาน1. เริ่มต้นผู้เล่นแต่ละฝ่ายจะมีพลังชีวิติหรือ LP เท่ากับ 8000 ในระหว่างเล่นฝ่ายใดเหลือ LP = 0 ฝ่ายนั้นจะถูกตัดสินว่าแพ้2. การต่อสู้จะผลัดกัน เล่น คนละเทิร์น ในการเริ่มเล่นครั้งแรกผู้ที่เล่นก่อนจะไม่สามารถสั่งโจมตีได้ในเทิร์นแรก3. เมื่อเริ่มต้นเทิร์นของแต่ละฝ่าย ฝ่ายนั้นๆจะได้จั่วการ์ดจากเด็ค 1 ใบ4. การ์ดเวทมนตร์และการ์ดกับดักจะใช้กี่ใบก็ได้ในเทิร์นนั้นๆ เท่าที่มี5. ในแต่ละเทิร์นจะสามารถเรียกมอนสเตอร์ธรรมดา ได้เพียง 1 ใบ เท่านั้น แต่ถ้าเรียกมอนสเตอร์แบบพิเศษ พิธีกรรม หรือรวมร่าง สามารถเรียกกี่ใบก็ได้ไม่จำกัด
เงื่อนไขการแพ้ เสมอ หรือ ชนะ1. ทำให้ LP ของฝ่ายตรงข้ามเหลือ 02. การ์ดในเด็คของฝ่ายไหนหมดก่อนถือว่า แพ้3. รวบรวมการ์ดเอ็กโซเดีย ครบทั้ง 5 ใบ ก็จะชนะ4. รวบรวมการ์ดข้อความ “F”, “I”, “N”, “A”, “L” ลงบนฟิลด์ได้ก็จะชนะ5. เมื่อผลของการ์ด Final Countdown ผ่านไปจนครบ 20 เทิร์นผู้ใช้การ์ดก็จะชนะ6. ทำให้ LP ของทั้งสองฝ่ายเหลือ 0 พร้อมกันก็จะทำให้ “เสมอ”

การตัดสินผลการต่อสู้
A= มอนสเตอร์ฝ่ายโจมตีB= มอนสเตอร์ฝ่ายป้องกัน
การโจมตีที่อยู่ในสภาพปกติ (สภาพตั้งโจมตีทั้งสองฝ่าย)1.พลังโจมตีของ A สูงกว่าพลังโจมตีของ B- B หายไป- LP ของผู้เล่นฝ่าย B จะลดลงตามความต่างของพลังโจมตีของ A กับ B
2.A และ B มีพลังโจมตีเท่ากัน- A และ B หายไปทั้งคู่3.พลังโจมตีของ A ต่ำกว่าพลังโจมตีของ B- A หายไป- LP ของผู้เล่น A จะลดลงตามความต่างของพลังโจมตีของ A กับ B
การโจมตีมอนสเตอร์ที่อยู่ในสภาพป้องกัน(ฝ่ายเราตั้งโจมตีฝ่ายตรงข้ามตั้งป้องกัน)
1.พลังโจมตีของ A สูงกว่าพลังป้องกันของ B- B หายไป
2.พลังโจมตีของ A เท่ากับพลังป้องกันของ B- ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
3.พลังโจมตีของ A น้อยกว่าพลังป้องกันของ B- การ์ดของทั้งสองฝ่ายไม่เปลี่ยนแปลง- LP ของผู้เล่น A จะลดลงตามความต่างของพลังโจมตี A กับพลังป้องกันของ B



เงื่อนไขการใช้การ์ดเวทมนตร์
1.สามารถใช้ได้ทั้งขณะอยู่บนมือและในสนาม
2.ใช้ได้เมื่อมีเงื่อนไขการใช้ความสามารถการ์ดปรากฏบนสนาม เช่น Monster Reborn จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อมีมอนสเตอร์ในสุสานเท่านั้นไม่ว่าจะสุสานฝ่ายเราหรือฝ่ายตรงข้าม
3.สามารถใช้ได้ทุกช่วงเฉพาะ การ์ดเวทมนตร์ร่ายเร็ว แต่จะต้องมีเงื่อนไขการใช้ปรากฏ
4.สามารถใช้ต่อเนื่องกันได้ก่อนจะเกิดผล (การเชน)

เงื่อนไขการใช้การ์ดกับดัก
1.จะสามารถใช้ได้เมื่อวางอยู่บนสนามแล้วเท่านั้น
2.ใช้ได้เมื่อเงื่อนไขการใช้ปรากฏบนสนาม
3.สามารถใช้ต่อเนื่องกันได้ก่อนจะเกิดผล (การเชน)



การบูชายัญการ์ดมอนสเตอร์
มอนสเตอร์จะถูกแบ่งออกมาตามจำนวนดาว ที่ปรากฏอยู่บนการ์ดมอนสเตอร์ที่มีระดับสูงก็จะยิ่งเก่ง แต่จะมีข้อจำกัดในการใช้งานคือ การ์ดมอนสเตอร์ที่มีระดับดาวตั้งแต่ 5 ดาวขี้นไป จะสามารถลงมาในสนามได้ก็ต่อเมื่อทำการบูชายัญมอนสเตอร์ตัวอื่นที่อยู่บนสนามโดยจำนวนมอนสเตอร์ที่ต้องบูชายัญจะต้องเป็นไปตามตารางบูชายัญมอนสเตอร์นี้
ตารางบูชายัญมอนสเตอร์
ระดับมอนสเตอร์
จำนวนมอนสเตอร์ที่ใช้บูชายัญ
7 ดาวขี้นไป
2 ตัว
5-6 ดาว
1 ตัว
1-4 ดาว
ไม่ต้องบูชายัญ
ตัวอย่างการบูชายัญการบูชายัญการ์ด 1 ใบเพื่อเรียกมอนสเตอร์ระดับ 5-6 ดาวลงสนาม
การบูชายัญการ์ด 2 ใบเพื่อเรียกมอนสเตอร์ระดับ 7 ขี้นไป ดาวลงสนาม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น